CEO คนใหม่ของ intel โทษคนเก่าที่ทำให้บริษัทอยู่ในสถานการณ์น่าเป็นห่วงแบบนี้ โดยต้องการทำให้ Apple กลับมาเป็นลูกค้าในชิพ CPU ที่ดีกว่าเดิมให้ได้

    โดยทั่วไปของการเปลี่ยน CEO ใหม่ในบริษัทยักใหญ่จะมีการขิง CEO คนเก่าอยู่เสมอๆ เป็นเรื่องปกติที่พบกันบ่อยๆ โดยไม่ต่างกับ CEO ของ intel คนใหม่ (Pat Gelsinger) และ CEO คนก่อนหน้าไม่ได้เป็น วิศวะกร การพัฒนาที่ผ่านมาก็ดูทีท่าว่ามีปัญหา และไม่ได้ดีกว่าคู่แข่งอย่างชัดเจนมากโดยตลอด โดยย้ำว่า จะผลิตชิพใหม่ที่ดีกว่าที่ Apple ผลิตได้

    Intel ไม่มีวิศวกรที่เป็น CEO ตั้งแต่ปี 2548 คำถามก็คือว่า Pat Gelsinger ต้องการโทษคนอื่นนั้นไปไกลแค่ไหน แม้ว่าจะต้องย้อนกลับไปอย่างน้อยในปี 2012/2013 เมื่อ Paul Otellini ก้าวลงจากตำแหน่ง ที่กล่าวว่าในการให้สัมภาษณ์กับ Axios ระบุว่า “ในขณะที่เขาทราบถึงการพิสูจน์ตัวเอง Gelsinger กล่าวว่าเขาจะสร้างความน่าเชื่อถือของบริษัทขึ้นใหม่กับลูกค้า เพื่อที่ว่าหากพวกเขาต้องการชิปจำนวนหนึ่งล้านภายในวันจันทร์ สินค้าจะไปถึงตั้งแต่คืนวันอาทิตย์แล้ว”

    นั่นเป็นเป้าหมายที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน แม้ว่าจะดูเหมือนว่าเขามีเป้าหมายที่ใหญ่กว่าที่เคยอยู่ในใจ นั่นคือการนำ Apple กลับมาเป็นลูกค้าอีกครั้ง แม้ว่าในทางเทคนิคแล้ว บริษัทจะยังไม่ตัดขาดออกจากกัน เพราะ Mac Pro และ iMac ขนาด 27 นิ้วยังคงใช้ชิพ Intel Gelsinger กล่าวว่า Apple “ทำได้ดีทีเดียว” กับ SoC ใหม่ แม้ว่านี่จะเป็นเวลาก่อนที่จะมีการประกาศเปิดตัว M1 Pro และ M1 Max ก็ตาม ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่จะได้ยินว่าเขาคิดอย่างไรเกี่ยวกับชิปตัวใหม่ เป็นเรื่องยากที่จะเห็น Apple กลับมาเป็นลูกค้ากับ Intel โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่อุปกรณ์พกพา เว้นแต่ Intel จะสามารถเอาชนะชิพของ Apple เองได้ในแง่ของประสิทธิภาพและประสิทธิภาพด้านพลังงาน

    สำหรับผู้ที่เคยได้เห็นข่าวคราวของ Intel มาระยะหนึ่งแล้ว เป็นเรื่องยากในการพัฒนาที่ Intel จะมีชิพที่ดีที่พอจะไปแข่งขันกับเจ้าอื่นๆเนื่องจากบริษัทมีชื่อเสียงในด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ค่อนข้างแย่เมื่อเทียบกับ SoC แบบ Arm และมี เหตุผลที่ Intel ไม่ได้แข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนอีกต่อไป Gelsinger

มีแผนจะทำอะไรในระหว่างนี้? ดูเหมือนว่าเขาจะทำงานหนักในการทำให้แน่ใจว่า Intel จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีและน่าดึงดูดยิ่งขึ้น

VDO ส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์ ครับ

รายชื่อ CEO ที่ผ่านมาของ intel (ดูเผื่อไว้ซื้อ CPU ใช้กันช่วงไหนดียังไงก็อย่าลืมคอมเม้นบอกด้วยนะครับ)

 Intel’s CEO History

Robert N. Noyce, 1968-1975
Gordon E. Moore, 1975-1987
Andrew S. Grove, 1987-1998
Craig R. Barrett, 1998-2005
Paul S. Otellini, 2005-2013
Brian M. Krzanich, 2013-2018
Bob Swan, 2019

 

ที่มาของข่าว : TechPowerUP
ภาพจาก : Hexus

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Main Menu